Nhảy đến nội dung

Logistics – cơ sở hạ tầng cơ bản cho dịch vụ E-commerce OTT tại Việt Nam

Thị trường E-commerce tại Việt Nam cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng dần dần ổn định trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do năng lực logistics hiện tại tại Việt Nam không đủ để đáp ứng doanh số bán hàng ngày càng tăng.


 

Về mặt chi phí, ngành logistics tại Việt Nam chiếm 20% GDP, con số này lớn hơn nhiều so với 3% ở Mỹ, chứng tỏ sự không hiệu quả cao trong mạng lưới tổng thể. Trong khi đó, chi tiêu trung bình trên cá nhân trong các nền tảng trực tuyến vẫn thấp chỉ 160 USD mỗi năm. Điều này làm cho việc tạo ra quy mô kinh tế và duy trì các khoản phí hoàn thành mà không có chính sách trợ cấp trở nên khó khăn hơn.


 

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ E-commerce cũng phải đáp ứng mức tiêu chuẩn dịch vụ ngày càng tăng được đặt ra bởi các đại lý lớn theo chiến lược xuất sắc về dịch vụ. Gần 60% khách hàng mong đợi có hàng giao đúng hẹn như đã hứa bởi các đại lý E-tailers. 64% yêu cầu miễn phí vận chuyển. Họ cũng muốn trả hàng dễ dàng và miễn phí như cách Amazon cung cấp cho khách hàng ở Mỹ.


 

Không có chiến lược tiếp thị hoặc các giao dịch khuyến mãi nào có thể cung cấp trải nghiệm này. Ví dụ, nếu một khách hàng đặt hàng một sản phẩm giảm giá 30% nhưng phải chờ đợi 7 ngày để giao hàng (thời gian giao hàng bình thường là khoảng 4 ngày), anh ấy sẽ rất không hài lòng và có khả năng rời khỏi nền tảng E-commerce. Một hệ thống logistics không hiệu quả chắc chắn sẽ gây ra chi phí hoàn thành cao và mất cơ hội bán hàng từ việc mất đi khách hàng.


 

Do đó, các ông lớn hiện nay tại Việt Nam đang tập trung vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng logistics của họ. Ngay cả nền tảng C2C mới nổi Shopee, ban đầu tập trung vào việc cung cấp các công cụ giao dịch giữa người bán và người mua, bây giờ đang xây dựng trung tâm hoàn thành của riêng họ để phù hợp với các đối thủ khác trên thị trường. Các nhà cung cấp khác tiếp tục đầu tư một lượng lớn tiền vào các trung tâm hoàn thành và mạng lưới giao hàng của họ. Ví dụ, Lazada tận dụng khả năng lưu trữ của họ tại Hà Nội và mở rộng vào logistics xuyên biên giới.


 

Tuy nhiên, cuộc chiến về logistics đang ở giai đoạn rất sớm. Tất cả các nền tảng E-commerce đang hoạt động ở mức lỗ ròng vào thời điểm này với một phần lớn các chi phí cho tiếp thị và không hiệu quả vận hành. Theo chỉ số biên lợi nhuận hoạt động (thường được gọi là PC1), chỉ có một người chơi mới đây đã có đủ nỗ lực tốt để biến nó thành dương.


 

Hiện tại, ở Việt Nam, thật thú vị khi mong đợi những bước tiến tiếp theo trong việc cải thiện logistics của các nhà chơi E-commerce. Nhiều khái niệm chuỗi cung ứng hiện đại mà rộng rãi được biết đến ở thế giới phương Tây như hợp tác chiến lược và nền kinh tế chia sẻ trong hoàn thành vẫn chưa nhập vào quốc gia này. Chúng tôi rất muốn thấy điều đó sẽ ra sao đối với thị trường này trong những năm tới.


 

Một điểm đáng chú ý khác là hầu hết các đầu tư hiện tại vào logistics đều được hướng đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thị trường đang phát triển ở các thành phố và tỉnh lớn thứ hai như Đà Nẵng hoặc Cần Thơ vẫn còn bỏ ngỏ. Liệu có người chơi nào đủ táo bạo để thực hiện bước đi này trước khi eton nhập vào lĩnh vực này không? Chúng ta sẽ thấy.