Nhảy đến nội dung

Messy Rack, bí mật thành công trong kho hàng của Amazon

Tháng 4 năm 2017, Cafebiz (một trang thông tin kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam) đã phát hành một bài viết về cách MESSY các giá kệ bên trong Trung tâm Xử lý Đơn hàng của Amazon và cách những thực hành đó đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất hoạt động của tập đoàn thương mại điện tử lớn. Một số lợi ích được liệt kê bởi Cafebiz bao gồm giảm thời gian lưu trữ, tối ưu hóa không gian và đơn giản hóa quy trình chọn. Tuy nhiên, các lý do và cách thức MESSY racks mang lại những lợi ích đó vẫn chưa được đề cập trong bài viết. Amazon.com bắt đầu với một nền tảng cho sách 22 năm trước nhưng sau đó đã phát triển thành những gì chúng ta biết ngày nay là "cửa hàng mọi thứ". Kiến thức vận hành trong tổ chức được mô hình hóa, kiểm tra và tinh chỉnh lần này qua lần khác để mang lại những trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhất mà không ai nghĩ được là KHẢ DĨ trong các thập kỷ trước đó. MESSY rack là một sáng kiến không truyền thống tại Amazon mà có thể dễ dàng mất nhiều trang để giải thích đúng cách. Đó là một hỗn hợp tổ chức mà nhiều nhà điều hành trong thời đại trước internet đã thử và thất bại khi giải quyết. Thực hành này là ngược đời và yêu cầu người ta nhấn nút làm mới kiến thức vận hành của tất cả trước năm 1997 (*) để hiểu.


 

CÁCH LÀM TRUYỀN THỐNG của quá khứ


 

Kho hàng truyền thống của một doanh nghiệp có các SKU khác nhau được lưu trữ ở các phần riêng biệt khác nhau của kho. Các nhân viên phải nhớ rõ mỗi phần một SKU cụ thể nằm ở đâu và sắp xếp sản phẩm theo đúng cách. Trong khi đó, việc chọn hàng cũng không tốt hơn khi độ chính xác của quá trình chọn hàng yêu cầu cũng phải nhớ nhiều như vậy.

Exhibit 1



 

Biểu đồ 1a cho thấy một kế hoạch sắp xếp hàng tồn của một doanh nghiệp bắt đầu với chỉ 4 loại SKU khác nhau. Khi công trình hoàn thành và hàng tồn được chuyển vào lần đầu tiên, bố trí trông khá gọn gàng và dễ nhớ cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, theo thời gian khi mua hàng vào và bán hàng ra bắt đầu, sự biến động sẽ trở nên không thể tránh khỏi và hàng tồn sẽ bắt đầu chạy khắp nơi (Biểu đồ 1b).


 

Có thể có người cho rằng các nhân viên có thể tuân theo kế hoạch và giữ cho hàng A trong các không gian được dành riêng trong bố trí ban đầu 1a. Tuy nhiên, thực hành như vậy chỉ có thể trong lý thuyết. Trong thực tế, nhiều nhà máy kho thấy họ đã hết chỗ trống dành riêng và bắt đầu phát triển kho lưu trữ tạm thời để đặt bất cứ điều gì ở bất kỳ đâu. Hàng A không còn chỗ trống dành riêng nên chúng ta có thể tạm thời nhập hàng A vào phía sau kho. Nhưng sau đó "phía sau kho" trở nên đầy đủ với mọi loại hàng từ A đến D trong khi chỗ trống dành riêng cho hàng B được dọn dẹp sau một chiến dịch bán hàng, chúng ta có thể, một lần nữa, tạm thời nhập hàng D vào vị trí đó. Chỉ tạm thời, phải không?


 

Thật không may, sự tạm thời như vậy trở nên vĩnh viễn và gây ra sự sắp xếp chạy càng lộn xộn và khó nhớ hơn đối với bất kỳ ai. Trong kho nhỏ, nơi mà mọi hàng tồn đều nhìn thấy được bởi mắt người, việc nhớ có lẽ không quá lớn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp phát triển lớn và mở rộng kho hàng của mình đến mức không có người thông thường nào có thể xác định sản phẩm ở một đầu kho trong khi đứng ở đầu kho khác, việc nhớ có thể là một vấn đề lớn (Biểu đồ 2).


 

Exhibit 2


 

Với sự trợ giúp của hệ thống máy tính trước internet, các nhà điều hành trong một kho tương tự như Biểu đồ 2 có thể gán mã vạch cho các thùng (không gian lưu trữ) và kết nối tất cả hàng tồn trong một không gian với một thùng. Tuy nhiên, ngay cả khi sẵn có thông tin về sự có sẵn của hàng tồn trên máy tính, không có kết nối thời gian thực nào cải thiện phần trí nhớ của con người.


 

Một ý tưởng theo truyền thống trong trường hợp này sẽ là sắp xếp lại hàng tồn theo SKU (Biểu đồ 3) và giảm bớt nỗi đau phải nhớ mọi thứ cho các nhân viên. Tuy nhiên, điều này về cơ bản có nghĩa là dời thời gian lao động từ các chức năng chọn hàng sang việc sắp xếp lại. Chi phí cho mỗi đơn vị sẽ tiếp tục tăng khi doanh nghiệp mở rộng. Người điều hành cứng cỏi được ưa chuộng mạnh mẽ vì nhiều kinh nghiệm của họ có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần lớn tiền bạc.


 

Exhibit 3


 

Tuy nhiên, bất kể một nhà điều hành có kinh nghiệm đến đâu, có hai loại chi phí có vẻ không thể tránh khỏi trong các mô hình vận hành kho truyền thống: Thứ nhất, số giờ lao động thêm vào cần thiết cho hoạt động chọn hoặc sắp xếp lại và thứ hai, việc loại bỏ hàng tồn lỗi thời và không thể bán được mà mãi mãi ở phía sau kho.


 

Có tổ chức tốt hơn là lộn xộn không?


 

Thừa nhận điều này. Mặc dù việc nhìn thấy một bàn hoặc phòng gọn gàng làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái, một số trong chúng ta thấy khó khăn khi biết nơi đặt đồ của mình nếu người nào đó xảy ra lau dọn. Có lẽ, trong sự hỗn loạn chúng ta tạo ra, có một số hiệu suất thực sự.

Một kho hàng MESSY tương tự. Giả sử một nhân viên phải chọn Sản phẩm A, Sản phẩm C và Sản phẩm I trong bố cục Biểu đồ 2, chúng ta sẽ có một đường dẫn chọn như được hiển thị trong Biểu đồ 4a


 

Exhibit 4a


 

Trong khi đó, nếu chúng ta chọn cùng các sản phẩm trong một bố cục được tổ chức hơn, con đường chọn hàng sẽ giống như trong Biểu đồ 4b


 

Exhibit 4b


 

So sánh hai đường dẫn chọn hàng (Biểu đồ 4c), một người có thể dễ dàng nhận thấy rằng con đường trong một bố cục MESSY ngắn hơn so với một bố cục tổ chức hơn. Chúng ta có thể chọn hầu hết tất cả các kết hợp khác nhau và hơn 95% thời gian, các con đường MESSY ngắn hơn so với các đối tác được tổ chức của họ.


 

Exhibit 4c


 

Tổng cộng, chúng ta có thể nói rằng việc để giá kệ lộn xộn một chút sẽ tốt hơn cho việc chọn hàng xuất khẩu và thời gian dẫn lệnh đơn hàng nhưng với điều kiện ... chúng ta phải có thể làm cho nó trở nên hiển thị với các nhân viên xuống dòng


 

Sự KHÔNG TRUYỀN THỐNG của Internet và Wifi


 

Sự phát minh của internet và Wifi làm gián đoạn cách thông tin được trao đổi trong quá khứ. Bây giờ mọi người có thể có thông tin thời gian thực về thùng nào mà sản phẩm được đặt trong bất kỳ thời điểm cụ thể nào. Sử dụng thông tin cụ thể về thùng và các thuật toán được thiết kế cẩn thận, một hệ thống quản lý vận hành có thể tạo ra con đường ngắn nhất có thể cho các nhân viên chọn sản phẩm và thực hiện đơn đặt hàng (tối ưu hóa con đường chọn). Một hệ thống như vậy cho phép mọi người ngừng suy nghĩ và đẩy thông tin về vị trí thùng cũng như thông tin mô tả sản phẩm lên các thiết bị di động của nhân viên từng bước trong quá trình chọn hàng. Cách này, thời gian chọn hàng có thể được giảm và một đơn đặt hàng có thể được thực hiện nhanh chóng hơn nhiều.


 

Trên phía vào, thay vì đi từ một đầu kho đến một đầu khác chỉ để đặt một sản phẩm vào vị trí SKU được dành riêng cho nó, mọi người có thể đơn giản quét sản phẩm và đặt nó vào thùng gần nhất phù hợp về mặt vật lý. Khi sản phẩm được ghi lại trên mã vạch thùng, nó sẽ tiếp tục một cách mượt mà vào phần xuất hàng mà không cần nhiều nỗ lực của con người.


 

Tất cả, dù đó là tối ưu hóa không gian, giảm thời gian chọn hoặc tiện lợi khi đặt hàng, giá kệ MESSY là một YES trong thời đại mới. Nhưng nếu bạn vẫn có chính sách sắp xếp lại hàng tồn chạy cùng với hệ thống quản lý vận hành được điều khiển bởi internet, đã đến lúc xem xét xem niềm tin vận hành của bạn là của thời trước hay sau năm 1997.